Rss Feed
19:24 EDT Thứ bảy, 18/05/2024

Tư vấn pháp luật miễn phí số 8/2014

Những vướng mắc pháp lý về luật doanh nghiệp, quyền thừa kế, bồi thường đền bù... của bạn đọc Luật sư ngày nay đã được luật sư Nguyễn An (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) trợ giúp miễn phí.
Vụ việc 1:
Chị A dự định thành lập doanh nghiệp liên doanh với đối tác Nhật Bản trong năm 2014. Chị muốn luật sư tư vấn 2 vấn đề như sau:
1. Công ty liên doanh mới thành lập có được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như các công ty Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực IT hay không?
2. Trong trường hợp công ty liên doanh này có thêm dự án với đối tác Nhật Bản, và muốn đưa lập trình viên của chúng tôi sang cộng tác có được không?
Luật sư tư vấn:
1. Công ty liên doanh mới thành lập sẽ vẫn được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp như các công ty Việt Nam.
2. Trong trường hợp công ty liên doanh có thêm các dự án với đối tác Nhật Bản và muốn đưa lập trình viên sang cộng tác thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Sẽ có hai cách để lựa chọn: Một là, sang Nhật với tư cách là các chuyên gia; thứ hai, với tư cách là những người học nghề, học việc.
 
Vụ việc 2:
Chị B muốn tư vấn một trường hợp như sau: Ông bà tôi đã cao tuổi, muốn lập di chúc lại căn nhà ông bà đang ở cho cậu tôi. Tuy nhiên, căn nhà không có số đỏ, các giấy tờ khác về nhà đất hầu như không có. Các văn phòng công chứng yêu cầu phải có sổ đỏ mới có thể công chứng di chúc. Nếu đăng kí sổ đỏ phải chờ thời gian khá dài để xác minh, tôi lo rằng không kịp chờ sổ đỏ để lập di chúc vì ông bà đã tuổi cao sức yếu. Tôi xin hỏi:
- Nếu tôi lập di chúc cho ông bà như sau: di chúc đánh máy, ông bà và các con kí nhận điểm chỉ, mời 2 nhân chứng thì di chúc đó có giá trị pháp lý về sau không?
- Có mẫu văn bản di chúc cố định nào không?
 
Luật sư tư vấn:
Thứ 1, vì mảnh đất mà ông bà muốn thừa kế lại cho con cháu không có số đỏ, nên theo quy định pháp luật, các văn phòng công chứng sẽ không tiếp nhận công chứng cho các trường hợp không đầy đủ giấy tờ. Việc cần làm là phải xác định nguồn gốc mảnh đất, thời gian ông bà ở trên mảnh đất đó, tìm tất cả các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất để tiến hành đánh giá xem có thể làm sổ đỏ được hay không?
Thứ 2, về vấn đề di chúc. Có các vấn đề như sau:
-         Vì tài sản thừa kế (mảnh đất của ông bà) không có đầy đủ các điều kiện, giấy tờ liên quan nên các văn phòng công chứng sẽ không tiến hành công chứng cho gia đình.
-         Mảnh đất là tài sản chung của cả ông và bà nên cả ông và bà đều phải lập di chúc thừa kế cho mảnh đất đó.
-         Vì tuổi cao sức yếu, ông bà không thể tự tay viết di chúc thì gia đình có thể sử dụng những mẫu văn bản có sẵn, điền đầy đủ mọi thông tin cá nhân và nội dung di chúc theo 2 vấn đề: ghi cụ thể người được hưởng tài sản, tài sản là gì và việc ủy quyền giải quyết mọi vấn đề liên quan đến tài sản.
-         Người được hưởng tài sản (mảnh đất) không được ký vào di chúc. Ít nhất 2 người (ngoài đối tượng được hưởng tài sản) sẽ kí vào tờ di chúc để làm chứng; ông bà có thể xác nhận bằng cách kí và điểm chỉ vào bản di chúc.
-         Ngoài cách trên, gia đình có thể thuê văn phòng luật sư thảo bản di chúc và làm chứng cho gia đình.
 
Với trình độ chuyên môn cao, uy tín, đạo đức nghề nghiệp và sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, TS. Nguyễn An đã tháo gỡ đáng kể những vướng mắc pháp lý cho bạn đọc Luật sư ngày nay.
Hãy gọi số hotline 0466829898 hoặc liên hệ trực tiếp TS. Nguyễn An 090686668 để nhận được sự trợ giúp miễn phí từ các luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.
 

Tác giả bài viết: Vương Ngân (ghi)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
vo thi phuong - Đăng lúc: 07/07/2015 13:15
cau tra loi noi dung cua toi xin gui vao mail: vophuongltvkb@gmail.com. cam on
Avata
vo thi phuong - Đăng lúc: 07/07/2015 12:53
Cho cháu hỏi vấn đề như sau: Cháu là con gái đã lập gia đình. Mẹ cháu có 3 anh em kể cả cháu; anh cả cũng đã kết hôn. Sự việc không có gì để nói trước khi anh cả cưới vợ (gia đình vẫn bình thường, ngoại trừ 2 anh em trong gia đình những lúc có rượu: hay chửi, làm mất ổn định gia đình), nhưng dạo gần đây mâu thuẫn gia đình đã không thể kiểm soát (anh tôi, chị dâu và em tôi thường xuyên đối xử không ra gì với mẹ, chửi mẹ tôi thậm tệ, thậm chí em tôi còn cầm gậy đánh mẹ nhưng không thành.). Sự việc trên không dừng ở đó, em tôi còn làm đơn tố cáo ra chính quyền mẹ tôi chửi và đòi đuổi 2 anh em ra khỏi nhà mặc dù trước đó đã đồng ý giải quyết ổn thỏa trong gia đình. Buổi hòa giải do ban hòa giải và ban nhân dân thôn tổ chức không đi đến kết luận vì mẹ tôi không đồng ý với cách thức giải quyết và biện pháp giải quyết của chính quyền địa phương, mặt khác trong lúc làm việc những người trong BHG còn chửi và đánh nhau vì mâu thuẫn trong cách giải quyết. Trong khi đó người đại diện của BHG (người trưởng thôn) không những giải quyết được vấn đề mà còn buông lời xúc phạm nhân phẩm và danh dự mẹ tôi trước toàn thể cuộc họp. Xin cho hỏi mẹ tôi có thể làm gì để giải quyết mâu thuẫn gia đình và hơn hết người của BHG xúc phạm mẹ tôi thậm tệ như vậy (tôi chứng kiến tận mắt), tôi có thể làm đơn tố cáo người đã xúc phạm mẹ tôi hay không. Xin cảm ơn.
Avata
Lê công Hoàng - Đăng lúc: 14/10/2014 02:02
Thưa Luật Sư cho tôi hỏi
Cách đây 1 tháng em trai tôi có hành vi trộm cắp tài sản ở 1 công ty.Tài sản chộm cắp là 7 bộ dàn máy vi tính,trong quá trình chộm cắp chưa mang được tài sản ra ngoài thì bị bảo về phát hiện và em tôi đã tẩu thoát được.ngày hm sau em tôi đã đến cơ quan công an đầu thú và khai man thành khẩn.Trong quá trình trộm cắp chỉ có 1 mình em tôi thực hiện.Em tôi từ trước đến nay chưa có tiền án tiền sự lần nào,đã đủ 18t,chưa bị sử phạt hành chính
Còn mấy ngày nữa thì Tòa xét sử
Mọi người cho tôi hỏi liệu em tôi có phải chịu hình phạt là đi cải tạo không,nếu mà đi cải tạo thì trong thời gian khoảng bao lâu
Avata
ngotoan - Đăng lúc: 01/08/2014 12:32
Cho em hỏi, em muốn ly hôn với vợ em, nhưng vợ em không chấp nhận vậy em sẽ làm như thế nào? Vì giữa hai vợ chồng chung sống khoảng 2 nă nay không còn tình cảm nữa, tuy nhiên phần lớn là do e không còn tình cảm và em không muốn kéo dài tình trạng này vì chỉ làm cả hai thêm khó chịu và đau khổ thêm, vậy em có được giải quyết ly hôn và có quyền nuôi con không? Con em năm nay được 4 tuổi. Mong quý Luật sư tư vấn dùm em, nếu có thể xin vui lòng gữi phản hồi vào mail dùm em, Mail: ngotoanorg@gmail.com. Chân thành cảm ơn!
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC