Tư vấn pháp luật miễn phí số 7/2014

Thứ 7 ngày 29/03/2014, tại Ban Biên tập Luật sư ngày nay TS,LS Nguyễn An - Giám đốc luật Cộng Đồng đã tham gia trực tiếp tư vấn miễn phí cho người dân đang gặp những vướng mắc về pháp lý.
TS,LS Nguyễn An - Giám đốc luật Cộng Đồng
Trong buổi tư vấn này, luật sư đã tư vấn cho một trường hợp ở Hà Nội vụ việc như sau: Chị Nguyễn Thị A đang gặp phải nhiều trục trặc trong hôn nhân và gia đình. Cuộc sống cùng những bất hòa với chồng và gia đình chồng khiến chị A cảm thấy buồn tẻ và mệt mỏi. Chị A và chồng có nhiều tính cách trái ngược, bất đồng trong chuyện dạy dỗ con cái, ít chia sẻ với nhau về công việc và tương lai. Người chồng là kỹ sư xây dựng, khá hiền lành và được mọi người yêu quý nhưng trong gia đình, anh chưa biết cách hòa hợp với vợ, luôn tạo ra khoảng cách và gây mâu thuẫn với vợ, khiến các con cũng bị ảnh hưởng theo. Chị A cho biết, nếu người chồng không chịu thay đổi, không cố gắng vun vén cho hạnh phúc gia đình thì chị phải làm thế nào? Chị A muốn luật sư tư vấn, việc chị quyết định ra ở riêng và chia tay người chồng có hợp tình hợp lý hay không?

Luật sư tư vấn:
Thứ 1, trong trường hợp của chị A, việc cần thiết đầu tiên là phải dạy dỗ con cái một cách kĩ lưỡng và cẩn thận, giúp con hình thành nhân cách và hoàn thiện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội. Sau đó, cần phải ổn định tâm lý và xem xét, cân nhắc xem những chuyện cãi vã, bất hòa trong gia đình đã đủ để khiến chị A đưa đến quyết định là sẽ tách ra ở riêng và chia tay người chồng.

Thứ 2, về việc phân chia tài sản sau ly hôn, theo luật, mặc dù tài sản mang tên người chồng nhưng không có giấy khước từ quyền sử dụng tài sản của chị A nên đó vẫn là tài sản chung của cả hai vợ chồng.

Thứ 3, cân nhắc xem việc chia tay bây giờ là quyết định đúng hay sai? Điều này ảnh hưởng đến con cái như thế nào, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình nhà chồng ra sao? Nếu những căng thẳng trong gia đình vẫn còn tồn đọng, không có chiều hướng tốt lên thì trước mắt chị A có thể tách ra ở riêng để tiếp tục suy nghĩ và định hướng cho cuộc sống trong tương lai. Thời gian ra ở riêng sẽ khiến chị A cũng như người chồng của chị có khoảng thời gian suy nghĩ và nhìn nhận lại mọi chuyện đã xảy ra. Giữa hai vợ chồng chị A cần phải đối diện, trực tiếp nói chuyện thẳng thắn với nhau để đưa ra quyết định cuối cùng và tốt nhất cho cả hai bên.

Thứ 4, nếu chị A và người chồng quyết định ly hôn sau hơn 10 năm gắn bó, thì việc phân chia tài sản và quyền nuôi con sẽ được làm đúng theo quy định của pháp luật. Chị cần phải xác định tâm lý cho con cái, không nên để chuyện của bố mẹ làm ảnh hưởng trực tiếp đến các con, khiến các con có những suy nghĩ lệch lạc về chuyện gia đình cũng như cuộc sống.

Với trình độ chuyên môn cao, uy tín, đạo đức nghề nghiệp và sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, TS. Nguyễn An đã tháo gỡ đáng kể những vướng mắc pháp lý cho bạn đọc Luật sư ngày nay.
Hãy gọi số hotline 0466829898 hoặc liên hệ trực tiếp TS. Nguyễn An 090686668 để nhận được sự trợ giúp miễn phí từ các luật sư uy tín, giàu kinh nghiệm của Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

 

Tác giả bài viết: Vương Ngân