Có hay không việc Chánh tòa kinh tế nhận "bôi trơn" 130 triệu?

Để “họp mở phiên toà” Chánh toà Kinh tế TANDTP Hải Phòng Ông Ngô Văn Anh đã “ép” ông Thép đến phòng làm việc để “bôi trơn” 130 triệu đồng cho HĐXX, tiếp đó ông Ngô Anh còn “hướng dẫn” ông Thép đến gặp lãnh đạo Toà Hải Phòng để “bôi trơn” tiếp, nhưng kết quả phiên xử sơ thẩm lần 2 lại “đảo ngược” lần 1.
hồ sơ vụ án

Theo đơn tố cáo của ông Thép Bản án sơ thẩm số 46/2010/KDTMST được HĐXX sơ thẩm TAND TP Hải Phòng do thẩm phán Nguyễn Thị Ninh – Phó chánh tòa kinh tế làm chủ tọa phiên tòa đưa ra xét xử ngày 22-10-2010 đã quyết định buộc Cty cổ phần 204 (trụ sở tại TP Hải Phòng) có nghĩa vụ trả lại cho ông Đồng Xuân Thép - thành viên của DN này hơn 1,8 tỷ đồng.

 

Ngày 18/3/2011, Toà án nhân dân tối cao xử phiên Phúc thẩm tại Hà Nội đã quyết định: Huỷ bản án sơ thẩm số 46/2010/KDTM-ST của TAND TP Hải Phòng và chuyển hồ sơ vụ án này cho TAND TP Hải Phòng giải quyết lại vụ án.

 

Phiên tòa sơ thẩm lần 2 do thẩm phán Ngô Văn Anh – Chánh tòa kinh tế TAND TP Hải Phòng làm chủ tọa được đưa ra xét xử vào ngày 22-7-2013 đã đưa ra phán quyết ngược lại 180 độ với phiên tòa sơ thẩm lần 1, bản án số 10/2013/KDTM-ST ông Thép phải trả lại Công ty 204 gần 6 tỷ đồng

 

Cực chẳng đã, ngay sau phiên tòa sơ thẩm lần 2, ông Thép đã có đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng của thẩm phán Ngô Văn Anh cùng vị Phó chánh án TAND TP Hải Phòng Lê Khắc Hạnh. Ông Thép khẳng định, ông chịu trách nhiệm trước pháp luật trước những tố cáo của mình.

 

Để làm rõ nội dung vụ án, ông Ngô Anh đã yêu cầu ông Thép đến toà  để giải trình các số liệu công trình theo đơn khởi kiện. Ông Ngô Anh đã xác nhận rằng việc khởi kiện đòi nợ của ông Thép đã có đầy đủ căn cứ để xác định. Sau đó ông Ngô Anh yêu cầu ông Thép chi “xăng dầu bôi trơn”, nhưng ông Thép trình bày do đang rất khó khăn, nhưng ông Anh vẫn khẳng định nếu không chi bôi trơn thì sẽ không tổ chức cuộc họp được và sẽ không xét xử được.

 

Cuối cùng ông Thép phải chi là 130 triệu đồng. Nhận tiền xong, ông Ngô Anh tiếp tục yêu cầu ông Thép phải đến gặp ông Lê Khắc Hạnh – Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng và xử lý “bôi trơn” tiếp 30 triệu đồng.

 

Ngày 22/7/2013, sau khi Toà tuyên án với kết quả lần 2 trái ngược lần 1, ông Thép đã đến (Phòng làm việc ông Ngô Anh – PV) đòi ông Ngô Anh 130 triệu đồng và yêu cầu làm rõ nguyên nhân thì ông Ngô Anh trả lời “Phải xét xử như vậy là vì ông Hạnh ép”... Ông Ngô Anh đã trả lại ông Thép 50 triệu đồng trước, 80 triệu đồng còn lại ông Anh sẽ đi đòi ông Hạnh 50 triệu đồng và một ông trong HĐXX 30 triệu đồng. Ngày 21/11/2013, ông Thép tiếp tục gửi “Biên bản làm việc bằng ghi âm và 01 phai ghi âm giữa ông Thép với một người được cho là ông Hạnh” và “tố” là ngoài số tiền 130 triệu “bôi trơn” cho ông Ngô Anh (để phân chia -PV) ông Thép còn được ông Ngô Anh “hướng dẫn” đưa tiếp 30 triệu đồng cho ông Hạnh và đã đòi được lại vào ngày 6/8/2013.

 

Trước những thông tin trên đề nghị các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc điều tra có hay không việc một số quan chức ngành toà án Hải Phòng nhận hối lộ trong vụ án kinh doanh thương mại nói trên.

 

Ngày 28-11, Chánh án TAND TP Hải Phòng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Ngô Văn Anh, thẩm phán – Chánh tòa kinh tế, TAND TP Hải Phòng để phục vụ điều tra nghi án ông Anh nhận hối lộ 130 triệu đồng.

Nguồn tin: thương hiệu và công luận