Rss Feed
21:02 PST Thứ năm, 28/03/2024

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lừa chiếm đoạt tài sản?

Vừa qua Ban tư vấn pháp luật miễn phí Luật sư ngày nay nhận được đơn kêu cứu của bà NguyễnThị Hà, trú tại Số 11, nhà N4, tổ 8, tập thể Viện vệ sinh Phòng Dịch tổ 8 – phường Định Công – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội vì bị bà Tô Thị Nụ (trú tại số 84, ngõ 12 Đặng Thai Mai, Hà Nội) và một số đối tượng khác lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bạn đọc Nguyễn Thị Hà tại Ban biên tập Luật sư ngày nay

Bạn đọc Nguyễn Thị Hà tại Ban biên tập Luật sư ngày nay

Trong đơn bà Hà trình bày: hiện nay tôi đang sinh sống tại tập thể Viện vệ sinh Phòng dịch tại phường Định Công. Do ngôi nhà đang ở xuống cấp, tôi chỉ làm nghề bán bún đậu nên không có tiền sửa chữa. Để có tiền sửa chữa tôi đã nhờ cháu là Nguyễn Thị Thanh vay giúp 200 triệu đồng. Đến tháng 7/2013 cháu Thanh có đưa chị Nguyễn Thị Hương đến giới thiệu là sẽ giúp tôi vay tiền. Sau đó chị Hương lại giới thiệu cho tôi chị Tô Thị Nụ (trú tại số 84, ngõ 12 Đặng Thai Mai, Hà Nội), nói rằng chị Nụ sẽ giúp tôi làm thủ tục. Qua trao đổi, cả chị Hương và chị Nụ nói với tôi rằng: Sổ đỏ của bà đứng tên bà thì cháu không vay tiền cho bà được nên bà làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và nhà ở sang tên cho Nụ để Nụ vay tiền cho bà. Sau đó chị Hương và chị Nụ đã đưa tôi đến văn phòng công chứng Ngọn lửa Việt để làm thủ tục (lúc này tôi có người đi cùng là con bà Khiếu (trú tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) có thể làm chứng).Sau khi rời khỏi văn phòng công chứng về nhà, chị Hương và chị Nụ đưa cho tôi 70 triệu. Số tiền  này tôi trả cho bà Khiếu khoản nợ tôi vay trước đó, bà Khiếu đã ngồi ở nhà tôi đợi sẵn. Mấy hôm sau chị Nụ lại đưa tôi thêm 22 triệu đồng và tiếp tục hứa giúp tôi vay tiền ngân hàng. Sau đó chị Hương và chị Nụ có đưa một người đến giới thiệu là cán bộ Ngân hàng đến thẩm định. Tuy nhiên từ đó đến nay không thấy chị Hương và chị Nụ thực hiện việc vay tiền ngân hàng cho tôi. Nhiều lần tôi gọi điện cả 2 chị đều trốn tránh không gặp. Lo lắng, tôi lên phòng Tài nguyên môi trường thì được biết chị Nụ đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở của tôi cho ông Hoàng Trung Dũng. Tôi khẳng định đây là hành vi lừa đảo, họ cố tình chiếm đoạt tài sản của tôi, việc chuyển nhượng này là trái pháp luật. Tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý nghiêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hương và Nụ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”.

Luật sư tư vấn: Nếu có đủ căn cứ chứng minh trình bày khiếu nại của bà thì hành vi của Hương và Nụ  có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 của Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này như sau:
“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.
Vì không có giấy tờ cho nên gia đình cô bạn cần phải thu thập thêm một số thông tin, chứng cứ khác như ghi âm, ảnh, tin nhắn điện thoại, người làm chứng để cung cấp cho Cơ quan công an và tố cáo hành vi lừa đảo.

 

Tác giả bài viết: Thanh Xuân (ghi)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC